Hà Tĩnh đề nghị ưu tiên thi công tuyến cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng trước năm 2023
Việc thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng trong giai đoạn trước năm 2023 nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh), góp phần giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1.
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Thực hiện Văn bản số 5091/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 4/8/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc ý kiến thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, sau khi giao các sở, ban, ngành, địa phương nghiên cứu, tham mưu, UBND tỉnh Hà Tĩnh có ý kiến về 4 nội dung.
Về hình thức, quy mô, phân kỳ đầu tư
UBND tỉnh Hà Tĩnh cơ bản thống nhất hình thức, quy mô, phân kỳ đầu tư các dự án thành phần qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình số 7766/TTr-BGTVT ngày 29/7/2021, cụ thể như sau:
Về phạm vi hướng tuyến
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Văn bản số 2307/UBND-GT ngày 16/4/2021 gửi Bộ Giao thông vận tải tham gia ý kiến phương án thiết kế sơ bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng. Theo đó, tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh có đi qua/gần/giáp ranh với các công trình quốc phòng, an ninh, gồm: khu vực kho đạn K19 (thuộc khu vực giáp ranh các xã Thạch Ngọc, Việt Tiến, Lưu Vĩnh Sơn, thuộc huyện Thạch Hà); khu hậu cứ E92 (xã Cẩm Quan) và trường bắn Trung đoàn 841 (thuộc xã cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên), đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần lấy thêm ý kiến thỏa thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 để đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện dự án.
Về nguồn vốn đầu tư
UBND tỉnh Hà Tĩnh thống nhất phương án ngân sách Nhà nước tham gia 61.628 tỷ đồng (trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư của toàn bộ 12 dự án thành phần khoảng 19.097 tỷ đồng) thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 như đề xuất; phần còn thiếu 57.044 tỷ đồng thuộc vốn nhà đầu tư huy động.
Về một số nội dung khác có liên quan
Trước hết, về thứ tự ưu tiên triển khai các dự án thành phần, để phát huy tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Vũng Áng, giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến đường bộ trục Bắc - Nam thì việc sớm đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc kết nối đến Khu kinh tế Vũng Áng theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết nhằm góp phần kết nối nhanh, thuận tiện giữa Khu Kinh tế Vũng Áng với Lào, các tỉnh Đông Bắc Thái Lan qua Quốc lộ 8 (đang được đầu tư xây dựng) và kết nối với các tỉnh Bắc Trung Bộ nói riêng, cả nước nói chung.
Đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đồng ý chủ trương, ưu tiên nguồn vốn đầu tư, sớm triển khai thi công đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng trong giai đoạn trước năm 2023.
Đồng thời ưu tiên bố trí nguồn vốn để tỉnh chủ động công tác giải phóng mặt bằng sớm, góp phần đẩy nhanh tiến độ khi thực hiện dự án.
Đối với các nội dung liên quan đến phương án kỹ thuật, phương án thiết kế sơ bộ, cơ bản thống nhất với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trong các bước tiếp theo, đề nghị chủ dự án nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của UBND tỉnh Hà Tĩnh tại Văn bản số 2307/UBND-GTi ngày 16/4/2021 về việc tham gia ý kiến về phương án thiết kế sơ bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng.
Về công tác phối hợp trong tổ chức thực hiện dự án, đề nghị chủ đầu tư sớm cắm mốc tim tuyến, bàn giao thực địa tuyến cho địa phương để thực hiện công tác quản lý; đồng thời, sớm có số liệu chính xác về phạm vi ảnh hưởng, đặc biệt là số liệu về tái định cư để địa phương chủ động lưa chọn, quy hoạch các vùng xây dựng tái định cư phù hợp với đối tượng ảnh hưởng, chủ động xây dựng phương án và tổ chức thực hiện khi đủ điều kiện.
Nguồn: Báo Hà Tĩnh